สถานการณ์ ร้านดอกไม้ช่วง Covid-19
ช่วงเวลานี้ทุกคนล้วนพูด คล้ายๆกันว่า "เราต้องปรับตัว" "ธุรกิจต้องปรับตัว" แต่คำถามที่ถามกลับมา. "ทำยังไง?" "How?"
มีสองเรื่องที่ผุดขึ้นมาในหัว การควบคุมการจ่ายออก (Cost) กับ หาวิธีขายแบบอื่น (Sell)
ประเด็นแรก Cost ร้านดอกไม้ มีค่าใช้จ่ายที่ fixed อยู่แล้ว ค่าเช่า น้ำ ไฟ, ลูกจ้าง (โชคดีทีเราทำกันเองไม่มีลูกจ้าง) , ค่าดอกไม้ , ค่า Online ads
ดอกไม้ ฮอลแลนด์ เอกวาดอร์ ที่เคยใช้ก็ไม่มา เพราะว่าผู้นำเข้างดจำหน่าย ทำให้ต้อง ปรับมาใช้ดอกไม้จีนกับไทย ที่รอบการนำเข้าก็น้อยลงกว่าเดิม
สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ ลงของในตู้น้อยลง เลือกใช้ดอกไม้ที่ทนๆ , รับเฉพาะงานที่รับได้ หรือขายเป็นดอกไม้อบแห้ง (preserved flower) เลือกการขึ้น ads ที่ตอบโจทย์เราจริงๆ ลด ads ที่ไม่จำเป็นลง
ประเด็นที่สอง Sell เราเลยรวบรวมวิธีการขายช่วงนี้ของร้านต่างๆเป็น Idea
- จำหน่ายดอกไม้เพื่อให้ ลูกค้านำไปปักแจกันเอง (DIY)
- ทำโปรโมชั่นส่วนลด 5% , 10% หรือแบ่งรายได้นำไปบริจาค ส่งเกิน x,xxx บาทส่งฟรี
- ทำ Campaign เมือซื้อดอกไม้แล้ว แจกหน้ากากอนามัย หรือแถม gift set
- สร้างแง่มุมใหม่ๆให้ลูกค้า เพื่อเพิ่มความสดชื่นในระหว่างที่ Work from Home
- จัดดอกไม้แบบที่สามารถเก็บได้ แห้งหรือประดิษฐ์ สะสมไว้ เผื่อว่าหลังจากผ่านวิกฤติไปเราจะมีความสามารถในการขายและรองรับ order ที่เข้ามาแบบด่วนๆได้
ช่วงนี้ลูกค้าที่เข้ามาสั่งสินค้ากับเราจะเป็น การให้กำลังใจในช่วงเวลานี้ , ครบรอบวันแต่งงาน, วันเกิด
ช่วงที่เกิดเหตุการณ์ Covid-19 ส่งผลกระทบกับตลาดดอกไม้ทั่วโลก ทำให้ผู้ปลูกและผู้ส่งออกได้มีการออกสื่อในรูปแบบต่างๆ ด้านล่างนี้
Hashtag ที่เกิดขึ้น #buyflowersnottoiletpaper #supportyourlocalgrower #supportyourlocalflorist #lethopebloom
เส้นทางร้านดอกไม้นั้นอาจจะไม่ได้สวยงามตลอด แต่ก็สร้างความหมายและความทรงจำดีดีให้กับทุกคน ผู้จัด ผู้ให้ ผู้รับ...
อีกเคล็ดลับนึงที่เรายังยึดถือไว้มาตลอด คือทำงานที่มีคุณภาพเพื่อให้มีฐานลูกค้าประจำให้เยอะขึ้น เพราะช่วงลูกค้าน้อย รายได้มักมาจากลูกค้าประจำและคนรู้จักบอกต่อ หรือแนะนำ หรือเห็นดอกไม้ที่เราส่งไปให้แล้วสวยประทับใจ
SweetFlower