สถานการณ์ ร้านดอกไม้ช่วง Covid-19

สถานการณ์ ร้านดอกไม้ช่วง Covid-19
ช่วงเวลานี้ทุกคนล้วนพูด คล้ายๆกันว่า "เราต้องปรับตัว" "ธุรกิจต้องปรับตัว" แต่คำถามที่ถามกลับมา. "ทำยังไง?"  "How?"

มีสองเรื่องที่ผุดขึ้นมาในหัว  การควบคุมการจ่ายออก​ (Cost)  กับ หาวิธีขายแบบอื่น (Sell)

ประเด็นแรก Cost ร้านดอกไม้ มีค่าใช้จ่ายที่ fixed อยู่แล้ว ค่าเช่า น้ำ ไฟ, ลูกจ้าง (โชคดีทีเราทำกันเองไม่มีลูกจ้าง) , ค่าดอกไม้ , ค่า Online ads

ดอกไม้ ฮอลแลนด์ เอกวาดอร์ ที่เคยใช้ก็ไม่มา เพราะว่าผู้นำเข้างดจำหน่าย ทำให้ต้อง ปรับมาใช้ดอกไม้จีนกับไทย ที่รอบการนำเข้าก็น้อยลงกว่าเดิม

สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ ลงของในตู้น้อยลง เลือกใช้ดอกไม้ที่ทนๆ , รับเฉพาะงานที่รับได้  หรือขายเป็นดอกไม้อบแห้ง​ (preserved flower)  เลือกการขึ้น ads ที่ตอบโจทย์เราจริงๆ ลด ads ที่ไม่จำเป็นลง

ประเด็นที่สอง Sell เราเลยรวบรวมวิธีการขายช่วงนี้ของร้านต่างๆเป็น Idea

  • จำหน่ายดอกไม้เพื่อให้ ลูกค้านำไปปักแจกันเอง (DIY)
  • ทำโปรโมชั่นส่วนลด 5% , 10% หรือแบ่งรายได้นำไปบริจาค ส่งเกิน x,xxx บาทส่งฟรี
  • ทำ Campaign เมือซื้อดอกไม้แล้ว แจกหน้ากากอนามัย หรือแถม gift set
  • สร้างแง่มุมใหม่ๆให้ลูกค้า  เพื่อเพิ่มความสดชื่นในระหว่างที่ Work from Home
  • จัดดอกไม้แบบที่สามารถเก็บได้ แห้งหรือประดิษฐ์ สะสมไว้ เผื่อว่าหลังจากผ่านวิกฤติไปเราจะมีความสามารถในการขายและรองรับ order ที่เข้ามาแบบด่วนๆได้

ช่วงนี้ลูกค้าที่เข้ามาสั่งสินค้ากับเราจะเป็น การให้กำลังใจในช่วงเวลานี้ , ครบรอบวันแต่งงาน, วันเกิด

ช่วงที่เกิดเหตุการณ์ Covid-19 ส่งผลกระทบกับตลาดดอกไม้ทั่วโลก ทำให้ผู้ปลูกและผู้ส่งออกได้มีการออกสื่อในรูปแบบต่างๆ ด้านล่างนี้

Hashtag ที่เกิดขึ้น #buyflowersnottoiletpaper #supportyourlocalgrower #supportyourlocalflorist #lethopebloom

buyflowersnottoiletpaper
flowers4oxygen
Let Hope Bloom

เส้นทางร้านดอกไม้นั้นอาจจะไม่ได้สวยงามตลอด แต่ก็สร้างความหมายและความทรงจำดีดีให้กับทุกคน ผู้จัด ผู้ให้ ผู้รับ...  

อีกเคล็ดลับนึงที่เรายังยึดถือไว้มาตลอด คือทำงานที่มีคุณภาพเพื่อให้มีฐานลูกค้าประจำให้เยอะขึ้น เพราะช่วงลูกค้าน้อย  รายได้มักมาจากลูกค้าประจำและคนรู้จักบอกต่อ หรือแนะนำ หรือเห็นดอกไม้ที่เราส่งไปให้แล้วสวยประทับใจ                            

                         SweetFlower

New Normal ของ ร้านดอกไม้
> บันทึกเหตุการณ์ร้านดอกไม้ช่วงนี้ไว้ .. ช่วงที่การใช้ชีวิตของทุกคนเปลี่ยนตลอดสองสามเดือนที่ผ่านมา ระบบการลงดอกไม้ของปากคลองก็เปลี่ยนไปร้านจัดดอกไม้ต่างๆพยายามหารายได้มาเพื่อจ่ายค่าเช่าและเงินเดือนเด็กในร้านบางร้านขายหน้ากากอนามัย บางร้านไปขายอาหาร หรือลดราคามากกว่าปกติทุกคนเข้าโหมดใหม่ * ช่ว…

Read more

ความแตกต่าง ยิปโซและยิปซี ในตลาดปากคลองบ้านเรา

ความแตกต่าง ยิปโซและยิปซี ในตลาดปากคลองบ้านเรา

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาสถานะการณ์โควิดระบาดรุงแรงมากขึ้นทำให้ลูกค้าน้อยลง ผมเลยมีเวลามาหาข้อมูลเรื่องนี้ เนื่องจากสงสัยมานานแล้วฮ่าๆๆ เวลาเข้าไปเลือกซื้อดอกไม้ที่ปากคลองจะมีดอกไม้ที่ทางร้านเรียก ดอกยิปซีกับดอกยิบโซ แต่เวลาที่ผมค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็จะมี

ของขวัญวาเลนไทน์ กุหลาบ 189 ดอก

ของขวัญวาเลนไทน์ กุหลาบ 189 ดอก

ลูกค้าสั่งซื้อช่วงวันวาเลนไทน์ เป็นของขวัญสุดพิเศษในโอกาสพิเศษ ช่วงวาเลนไทน์ราคากุหลาบจะปรับตัวสูงที่สุดและค่อนข้างหายาก หากไม่จองล่วงหน้ามีโอกาสสูงที่จะไม่ได้ แต่เราก็หามาจนครบเกือบ 189 ดอก ทางร้านเลือกใช้กุหลาบนำเข้าจากเอกวาดอร์ทั้งหมด เพื่อความทนทานและขนาดจะพิเศษกว่าแหล่